top of page

วัฒนธรรมการดื่มชาของชาวเปอร์เซีย(อิหร่าน)และการวิเคราะห์แบบแพทย์แผนไทย

อัปเดตเมื่อ 27 ส.ค. 2564



ชาวเปอร์เซียจะนิยมดื่มชาในยามว่าง แต่จะมีวิธีการดื่มไม่เหมือนที่อื่น โดยชาของชาวเปอร์เซียจะเน้นชารสฝาดเป็นหลักและไม่ใส่นมหรือน้ำตาล แต่เวลาดื่มจะอมของที่มีรสหวาน เช่น น้ำตาล เข้าไปก่อน แล้วจึงค่อยดื่มชาตามหรือทานชาคู่กับผลไม้รสหวาน เช่น อินทผาลัม ถ้าใครชอบดื่มชาถ้ามีโอกาสมาอิหร่านก็อย่าลืมลองมาดื่มชาสไตล์เปอร์เซียดู



ที่นี้เราลองมาวิเคราะห์ชาที่ชาวเปอร์เซียดื่มกันแบบแพทย์แผนไทยกัน โดยชาชาวเปอร์เซียจะดื่มชาพร้อมน้ำตาล แสดงว่าในหนึ่งมื้อชาจะมีรสฝาดและรสหวาน สรรพคุณของรสฝาดช่วยสมานแผลทั้งภายในและภายนอก แสดงว่าชาจะเข้าไปช่วยฆ่าเชื้อโรคในระบบทางเดินอาหารของร่างกาย เช่น แก้ท้องร่วง ส่วนรสหวานช่วยบำรุงเนื้อหนังและบำรุงกำลังร่างกาย ให้พลังงานแก่ร่างกาย เมื่อดูรสชาทั้งคู่ รสฝาดและหวานมีฤทธิ์ร้อน จึงช่วยกระจายกองเลือดลม บำรุงระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย



สรุปอย่างง่ายคือการดื่มชาแบบเปอร์เซียนั้นคือยาบำรุงร่างกายดี ๆ นี่เอง เหมาะสำหรับการดื่มหลังการทำงานเพื่อฟื้นฟูพลังงานที่ร่างกายสูญเสียไป

มาร่วมสนุกกิจกรรมดีกับพวกเรา Horacha ชาสมุนไพรไทยที่เราอยากให้คนไทยได้ลอง

โดยกิจกรรมนี้ได้จัดร่วมกันกับ Penedge ภายใต้หัวข้อ “ดื่มชาเคล้าหนังสือ”

เพียงแค่ทุกท่านติดตามข่าวสาร กด Like คลิ๊ก Share ติดแท็ก #HorachaThailand พร้อมตั้งค่า สาธารณะ ง่ายๆแค่นี้เพื่อลุ้นรับหนังสือ กรีก โรมัน ไบแซนไทน์ ฟรี 1 ชุดทุกเดือน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มิถุนายน 2563


มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมการดื่มชาสมุนไพรไทยไปกับพวกเรา


H O R A C H AFollow us, the best of Thai herbal Tea in Thailand.The Spirit of Thai Herbal Tea

ติดต่อข่าวสารและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ IG : Inbox Horachathailand FB : HorachaThailand Gmail : horacha2020@gmail.com

#Horacha #HorachaThailand #Teaherb #Herb #Thailand #Penedge2012 #PenedgePhoto by Mariam Soliman on Unsplash Photo by Ryan Miglinczy on Unsplash Photo by Sasha • Stories on Unsplash

ดู 418 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page