top of page

ฟ้าทะลายโจร อันตรายจริงหรือ? กับมุมมองด้านแพทย์แผนไทย



การใช้ฟ้าทะลายโจรในการแพทย์แผนไทยนั้น หากจะพอมีบ้างคงจะเรียกได้ว่าเป็นแค่ยาเกร็ด คือมีใช้บ้างแต่ไม่แพร่หลาย เพราะแพทย์ไทยนั้นจะใช้ยาสมุนไพรเป็นตำรับร่วมกับสมุนไพรตัวอื่น จะไม่ค่อยมีการใช้สมุนไพรเชิงเดี่ยว


ในทางเภสัชวิทยาของแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถลดการอักเสบบริเวณลำคอและลดไข้ได้ ซึ่งอาการเหล่านี้คืออาการเริ่มต้นของ covid-19 หรือไข้ต่าง ๆ นั่นเอง


ซึ่งแพทย์แผนไทยก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่มีรสขม ฤทธิ์เย็น เพิ่มเสมหะ ซึ่งจะไปช่วยลดความร้อนที่เกิดจากอาการอักเสบและอาการไข้ได้เป็นอย่างดี


จากประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียนที่ได้ทดลองเอง ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในขณะก่อนที่จะเป็นไข้ คือเริ่มมีอาการเจ็บคอ ร่างกายรู้สึกผิกปกติไป เหมือนไข้กำลังขึ้น ให้ใช้ฟ้าทะลายโจรใบแก่ 3 – 5 ใบแช่ในน้ำร้อน ชงกินแบบชาหรือใช้เป็นแบบแคปซูลรับประทาน 3 – 5 เม็ด พบว่าสามารถป้องกันอาการไข้ได้ดีเป็นอย่างยิ่ง แต่หากเป็นไข้ มีอาการตัวร้อนไปแล้ว มักใช้ไม่ค่อยได้ผล (ไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน 3 วัน)


แน่นอนเมื่อมีประโยชน์ก็ต้องมีโทษ หากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินไป เนื่องจากสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น (เสมหะกำเริบ ปิตตะหย่อน วาตะหย่อน) ฃึ่งเมื่อร่างกายเย็นมากเกิน เลือดลมไหลเวียนหล่อเลี้ยงร่างกายและหัวใจติดขัด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้แขนขาอ่อนแรงและมีอาการหน้ามืดร่วมด้วย หากมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นให้หยุดรับประทานฟ้าทะลายโจรทันทีและให้ดื่มน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนเพื่อไปแก้อาการดังกล่าว เช่น น้ำขิง ชารพีรำพันจากโหราชา ก็จะช่วยให้ร่างกายที่ได้รับผลกระทบจากการบริโภคฟ้าทะลายโจรเกินขนาดค่อย ๆ ดีขึ้น


จะเห็นได้ว่าฟ้าทะลายโจรนั้นคงทำได้แต่เพียงป้องกันอาการไข้ ซึ่งมิใช่การรักษา covid – 19 อย่างตรงตัว แต่หากจะให้แพทย์แผนไทยแนะนำยาสำหรับรักษาโรคในตระกูลไข้เหล่านี้ คงต้องขอแนะนำเป็นยาตำรับ เช่น เบญจโลกวิเชียร ซึ่งประกอบจากสมุนไพรหลากหลายชนิด แต่เป็นที่น่าเสียใจว่าในประเทศไทยยังไม่เปิดกว้างให้แพทย์แผนไทยซึ่งเป็นแพทย์ประจำชาติได้มีบทบาทในการทดลองและวิจัยการรักษา covid – 19 ด้วยยาตำรับสมุนไพรได้


ขอยกตัวอย่างคำกล่าวของนายกสภาการแพทย์แผนไทย พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ ซึ่งได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ


“น่าเสียใจที่ยาแพทย์แผนไทยไม่มีโอกาสได้นำไปใช้ในการรักษาโควิด-19 แค่ขอให้นำยาเหล่านี้ไปใช้ในโรงพยาบาลสนามยังไม่ได้เลย พอเข้าสู่การเป็นโรคระบาดแล้วแพทย์แผนปัจจุบันไม่ยอมให้ใช้ยาอย่างอื่นทั้งที่แพทย์แผนปัจจุบันก็ยังไม่มียารักษา แม้แต่วัคซีนก็ยังไม่มีงานวิจัยรองรับเลย เพราะการวิจัยวัคซีนแต่ละชนิดต้องใช้เวลาถึง 10 ปี แต่หมอให้ใช้วัคซีนได้ พอเป็นยาแพทย์แผนไทยกลับไม่ให้ใช้ ถามว่าประเทศไทยเรามีแค่ยาแผนปัจจุบันเท่านั้นหรือ เรามีแพทย์ทางเลือก มีภูมิปัญญาพื้นบ้าน มีแพทย์แผนไทย มีแพทย์แผนจีน ซึ่งสามารถรักษาโควิด-19 ได้ แต่ศูนย์โควิด-19 ใจแคบมาก ไม่ยอมให้ใช้ยาเหล่านี้รักษาเลย น่าสงสารประเทศไทย”


https://mgronline.com/specialscoop/detail/9640000037687



เขียนโดย : Gun


---------------------------

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมการดื่มชาสมุนไพรไทยไปกับพวกเรา

H O R A C H A

Follow us, the best of Thai herbal Tea in Thailand.

The Spirit of Thai Herbal Tea

ติดตามข่าวสารและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

IG : Horachathailand

FB : HorachaThailand

Line: @horacha

Gmail : horacha2020@gmail.com

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page