top of page
  • รูปภาพนักเขียนalmzshadow

🧃น้ำกระสายยา ในการแพทย์แผนไทย



🍵น้ำกระสายยา ในปัจจุบันแทบจะไม่มีใครรู้จักคำนี้แล้ว แต่ถ้าผู้ที่ได้ร่ำเรียนหรือคุ้นเคยกับแพทย์แผนไทยคงรู้จักกันเป็นอย่างดี


🧉น้ำกระสายยา เป็นน้ำจากสมุนไพร (เครื่องยา) ที่ได้จากกรรมวิธี แช่ บีบ ฝน คั้น ละลาย ชงหรือต้ม สรรพคุณทางยาก็จะขึ้นอยู่กับชนิดของสมุนไพรนั้น ๆ เพียงแต่สรรพคุณนั้นเบาเกินที่จะรักษาโรคได้ ได้เพียงแต่พอบรรเทาหรือป้องกันเท่านั้น


👨🏻🔬แพทย์แผนไทยจึงใช้น้ำกระสายยาคู่กับยาขนานหลักที่ใช้ในการรักษา โดยมีจุดประสงค์แตกต่าง ๆ กันไป ขึ้นอยู่กับตัวหมอจะเป็นผู้วินิจฉัย 1.ใช้เพื่อแต่งกลิ่นและชูรสให้ยารับประทานง่ายขึ้น 2.ใช้เพื่อเสริมฤทธิ์ของตัวยาให้แรงเพิ่มขึ้นไปอีกตามอาการโรคหรือลดทอนฤทธิ์ยาให้เบาลงตามอาการของโรคได้เช่นกัน 3.ใช้เพื่อสลับสับเปลี่ยนฤทธิ์ยา เช่น ฤทธิ์ร้อนไปสุขุม ฤทธิ์เย็นไปสุขุม เป็นต้น

🍹ชาสมุนไพรของโหราชาเองก็เป็นเพียงน้ำกระสายยาเช่นกัน ไม่สามารถรักษาโรคได้ ได้แต่เพียงแค่พอบรรเทาและป้องกันอาการโรคเท่านั้น

แต่จะบรรเทาและป้องกันอาการโรคอะไรคงต้องปรึกษาแพทย์แผนไทยอีกทีนึง

🍀 “เรื่องสมุนไพร ปรึกษาแพทย์แผนไทยเถิด จักเกิดผล” 🍀

รพีรำพัน คะนึงดารา และศศิฤทัย บรรจุในซองน้ำหนัก 18 กรัม (หนึ่งซองมี 6 ถุงชา) ราคา 350 บาท ---------------------------------------------- Horacha สั่งสินค้าหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย : Line: @horacha Inbox : HorachaThailand Tel : 0863381729 --------------------------- Horacha สั่งสินค้าหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย : Line: @horacha Inbox : HorachaThailand Tel : 0863381729 --------------------------- มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมการดื่มชาสมุนไพรไทยไปกับพวกเรา H O R A C H A Follow us, the best of Thai herbal Tea in Thailand. The Spirit of Thai Herbal Tea ติดตามข่าวสารและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ IG : Horachathailand FB : HorachaThailand Gmail : horacha2020@gmail.com #Horacha #HorachaThailand #Teaherb #Herb #Thailand

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page