top of page
  • รูปภาพนักเขียนalmzshadow

⏰ ชาไทยเรื่องเล่าผ่านกาลเวลา



ชาที่ปรากฏหลักฐานในประเทศไทย มี 2 แบบ คือ

🍵 ชาที่ปรุงด้วยวิธีชงชา ได้แก่


1.ใบชาที่ผลิตในไทย มีทั้งชาที่ทำจากต้นเมี่ยง (ชาพันธุ์อัสสัม) ที่ขึ้นตามธรรมชาติ และชาที่ทำจากชาพันธุ์จีน โดยมากจะเป็นสายพันธุ์ชาลูกผสมของไต้หวัน และทำตามอย่างเทคนิคการผลิตของไต้หวัน

2.ใบชาจากจีน ดังปรากฏหลักฐานในบันทึกของลา ลูแบร์ ซึ่งบอกกับเราว่าคนแถบนี้กินน้ำชามาตั้งแต่สมัยพระนารายณ์แล้ว


แต่วิธีดื่มชาก็ไม่เหมือนกับยุคนี้ซะทีเดียว เพราะคนสมัยนั้นจะอมน้ำตาลกรวดใส่ปากก่อน แล้วจิบน้ำชาร้อนๆ ตาม ระหว่างนั้นเจ้าบ้านก็จะรินน้ำชาใส่ถ้วยให้เรื่อยๆ ถ้าแขกดื่มพอแล้วก็ให้คว่ำถ้วยชาลงเป็นการส่งสัญญาณว่าน้ำตาลในปากละลายหมดเกลี้ยง


แต่น้ำชาร้อนก็ไม่ได้เป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันทุกบ้านทุกครัวเรือน เพราะคนไทยชอบกินน้ำเย็นดับร้อนอย่างน้ำฝนมากกว่า น้ำชาร้อนจึงจัดเสิร์ฟเฉพาะในจวนข้าราชการหรือถวายพระเท่านั้น

🥤 ชาเย็น (ชาวต่างชาติเรียก Thai tea) สันนิษฐานว่าไทยเริ่มมีชาเย็นดื่มกันหลังจากชาตรามือเริ่มได้รับความนิยมราว ๆ ปี 2488 ชาเย็นมี 2 แบบดังนี้

1.ชาเย็น ปรุงด้วยการต้มใบชา กรอง แล้วจึงปรุงรสด้วยน้ำแข็ง น้ำตาล นมข้นหวาน

2.ชาชัก ปรุงด้วยวิธีเหมือนชาเย็นแต่มีการสลับภาชนะใส่ชา กลับไปมาให้อากาศเข้าไปในเนื้อน้ำชาเย็น จนได้ฟองนมออกมา นิยมกันบริเวณภาคใต้ของประเทศ

♨️ อย่างไรก็ตามสมุนไพรที่ปรุงด้วยวิธีชงชา ซึ่งในปัจจุบันเรารียกว่าชาสมุนไพรนั้น ก็ไม่ได้ปรากฏในประวัติศาสตร์ทางแพทย์แผนไทย

🍶 แต่ก็มีการใช้ใบชาหรือสมุนไพรหลายชนิดเป็นน้ำกระสายยา ด้วยการต้มชาเรียกชาต้มหรือด้วยการต้มสมุนไพรก็เรียกน้ำสมุนไพร เช่น น้ำตะไคร้ ซึ่งก็มิใช่การชงชา พบหลักฐานปรากฏอยู่ในตำราโอสถพระนารายณ์ดังนี้

“น้ำใบชา ในตำรับยาขัดปัสสาวะ ให้ใช้ใบชาต้มเป็นน้ำกระสาย น้ำชามีรสฝาด ชุ่มคอ มีฤทธิ์ฝาดสมาน แก้ท้องร่วง ท้องเสีย ขับปัสสาวะ บำรุงธาตุ ทำให้รู้สึกกระปรี้ประเปร่า” และในหลักการแพทย์แผนไทย เภสัชกรรมก็มิได้มีการปรุงยาด้วยกรรมวิธีชงชา

นอกจากนี้ในการปรุงยาแบบแพทย์แผนไทยก็มิได้ใช้สมุนไพรชนิดเดียวมาใช้เป็นยา ดังข้อความที่ปรากฏในตำราเภสัชกรรมดังนี้

“สมมุติว่าท่านจะเอากะเพรา (ตัวยา) แต่อย่างเดียว มาต้มกับน้ำหรือละลายน้ำ ก็ไม่เรียกว่ายา ถ้าจะให้เรียกใกล้เคียงก็แค่น้ำกระสายยา”

🍹 ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่าชาสมุนไพรนั้นยังไม่หลักฐานบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ชาสมุนไพร มีการบริโภคกันในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน หากให้เทียบเคียงก็พอจะเรียกว่าเป็นน้ำกระสายยาเท่านั้น ดังกล่าวข้างต้น

รพีรำพัน คะนึงดารา และศศิฤทัย บรรจุในซองน้ำหนัก 18 กรัม (หนึ่งซองมี 6 ถุงชา) ราคา 350 บาท ---------------------------------------------- Horacha สั่งสินค้าหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย : Line: @horacha Inbox : HorachaThailand Tel : 0863381729 --------------------------- Horacha สั่งสินค้าหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย : Line: @horacha Inbox : HorachaThailand Tel : 0863381729 --------------------------- มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมการดื่มชาสมุนไพรไทยไปกับพวกเรา H O R A C H A Follow us, the best of Thai herbal Tea in Thailand. The Spirit of Thai Herbal Tea ติดตามข่าวสารและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ IG : Horachathailand FB : HorachaThailand Gmail : horacha2020@gmail.com #Horacha #HorachaThailand #Teaherb #Herb #Thailand

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page