top of page

จิบชา Horacha แล้วย้อนอดีตไปกับครัวซองต์



หากพูดถึงขนมยอดฮิตภาษาฝรั่งเศส ที่โด่งดังไปทั่วโลก คงไม่มีใครไม่นึกถึงครัวซองต์ ขนมรูปร่างพระจันทร์เสี้ยว กรอบนอกนุ่มใน


วัฒนธรรมการบริโภคครัวซองต์ได้เป็นกระแสแพร่หลายไปทั่วทั้งโลก มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปอย่างมากมาย เช่น การจิ้มซอส การทำเป็นขนมสอดไส้คล้ายแซนวิส การปรับเปลี่ยนรสชาติให้ถูกปากและการฟิวชั่นกับอาหารในท้องถิ่นต่าง ๆ อีกมากมาย


แล้วที่มาของครัวซองต์มาจากไหน ? วันนี้เราจะมาย้อนรอยอดีตของครัวซองต์ไปพร้อม ๆ กัน


ครัวซองต์ ขนมชื่อฝรั่งเศส ที่ไม่ได้เกิดในฝรั่งเศส ต้นกำเนิดมาจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ถูกดัดแปลงมาจาก “คิปเฟล (Kipferl)” ขนมรูปทรงพระจันทร์เสี้ยว ตามชื่อคิปเฟลที่แปลว่า “พระจันทร์เสี้ยว” ในภาษาเยอรมัน เกิดขึ้นช่วงราว ๆ ปี 1683 จากเหตุการณ์สงครามระหว่างเติร์กและเวียนนา


Photo by Dahee Son



ต่อมาในช่วงปี 1770 หลังจากพระนางมารี อ็องตัวแน็ต เจ้าหญิงจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย สั่งให้พ่อครัวทำขนมคิปเฟลขึ้นมา จนข่าวนี้แพร่กระจายออกไป ทำให้คิปเฟลเป็นที่รู้จักมากขึ้น และกลายเป็นเทรนด์ขนมของเหล่าราชวงศ์และชนชั้นสูงฝรั่งเศส ซึ่งคิปเฟลที่พ่อครัวทำใช้กรรมวิธีแบบใหม่ มีเนื้อสัมผัสที่ต่างไปจากเดิม จึงมีการแปลงโฉมคิปเฟลใหม่เป็น “ครัวซองต์ (Croissant)” และเกิดความนิยมไปทั่วประเทศฝรั่งเศส



คิปเฟลและครัวซองต์มีรูปร่างคล้ายกัน เพียงแต่แป้งของขนมคิปเฟล จะไม่มีความฟูและความกรอบ ในขณะที่แป้งของครัวซองต์จะมีความกรอบบางนอก แล้วเหนียวนุ่มข้างใน เนื้อฟูฟอง หอมนุ่มทั้งชิ้น

แน่นอนเมื่อครัวซองต์เป็นขนมจึงสามารถทานคู่กับชาได้ แล้วควรทานคู่กับชาอะไรดี ?


ด้วยรสชาติ หวานและเค็ม ของครัวซองต์ คงจะคู่กับอะไรไปไม่ได้นอกจาก ชาสมุนไพรสูตรคะนึงดาราจากโหราชา


รสชาติหวานอมเปรี้ยว สดชื่น จากมะม่วงและมิกซ์เบอรี่ของคะนึงดาราตัดกับรสหวานมันเค็ม และความฟูหอมเนยของครัวซองต์เป็นอะไรที่น่าลิ้มลองสุด ๆ



รสชาติหวานและรสเค็ม เป็นฤทธิ์ร้อน หากบริโภคครัวซองต์มากเกินก็จะทำให้เกิดความร้อนในร่างกายมากเกินความพอดี การดื่มชาคะนึงดาราที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งมีฤทธิ์สุขุม จะช่วยควบคุมร่างกายไม่ให้ร้อนจนเกินไป ปรับร่างกายให้คืนสู่ความสมดุล นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเคลียร์ปุ่มรับรสในลิ้นและช่องปาก ให้พร้อมสำหรับการกินขนมชิ้นถัดไปได้อีกด้วย


อร่อย สนุกและสุขภาพดี ไปกับ TEAPAIRING WITH HORACHA


เขียนโดย : Gun



--------------------------

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมการดื่มชาสมุนไพรไทยไปกับพวกเรา

H O R A C H A

Follow us, the best of Thai herbal Tea in Thailand.

The Spirit of Thai Herbal Tea

ติดตามข่าวสารและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

IG : Horachathailand

FB : HorachaThailand Line: @horacha

Gmail : horacha2020@gmail.com



ดู 74 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page