top of page

อาหารประจำชาติกับชาแห่งความเป็นไทย

🍝 ผัดไทย หรือ ก๋วยเตี๋ยวผัด อาหารที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม ยกขึ้นมาเป็นอาหารประจำชาติไทย ด้วยเหตุจากข้าวสารมีราคาแพง...

🛡️ 4 สิ่งง่าย ๆ ที่จะเสริมภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกันคือเกราะปกป้องร่างกาย จากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และความผิดปกติของร่างกายจากปัจจัยภายนอก แพทย์แผนไทยจัดสิ่งนี้ให้อยู่ในบริบทของอพั...

🌦️ ฤดูฝน ความสดชื่นที่มาพร้อมกับโรคควรระวัง

🏞️ บรรยากาศความสดชื่นในช่วงฤดูฝน หลังจากเจอความร้อนในฤดูร้อนมาหลายเดือน หากเป็นบ้านผู้เขียนจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นฤดูทำนาและสวนยางพาราแตกใบ...

⏰ ชาไทยเรื่องเล่าผ่านกาลเวลา

ชาที่ปรากฏหลักฐานในประเทศไทย มี 2 แบบ คือ 🍵 ชาที่ปรุงด้วยวิธีชงชา ได้แก่ 1.ใบชาที่ผลิตในไทย มีทั้งชาที่ทำจากต้นเมี่ยง (ชาพันธุ์อัสสัม)...

🌦️ 4 เคล็ดลับง่าย ๆ ป้องกันหวัดต้นฤดูฝน

🤧 ปลายเดือนพฤษภาคม ย่างเข้าเดือนมิถุนายน ฤดุฝนของประเทศไทย กลิ่นฝนผสมดินฟุ้งลอยมาแต่ไกลและแน่นอนหากพูดถึงโรคประจำดูฤดูฝนแล้ว...

EP02.กว่าจะมาเป็น horacha (โหราศาสตร์ โหราเวชศาสตร์ เหมือนกันไหม?)

🤩หลังจากอธิบายถึงภาพรวมกว้าง ๆ ของโหราศาสตร์ กันไปในบทความที่แล้ว มาในคราวนี้ก็จะพูดถึง โหราศาสตร์ในอีกมุมนึง...

🧃น้ำกระสายยา ในการแพทย์แผนไทย

🍵น้ำกระสายยา ในปัจจุบันแทบจะไม่มีใครรู้จักคำนี้แล้ว แต่ถ้าผู้ที่ได้ร่ำเรียนหรือคุ้นเคยกับแพทย์แผนไทยคงรู้จักกันเป็นอย่างดี 🧉น้ำกระสายยา...

ดื่มชาไทยในแบบโหราชา ดื่มชาตามธาตุ อารมณ์

🥰มนุษย์เป็นสัตว์สังคมจึงต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอยู่แทบตลอดเวลา 💬ในการใช้ชีวิตปกติประจำวันของเราในแต่ละวัน ต้องเจอกับผู้คนมากมาย...

💚สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า ชาสมุนไพร

🍵ชาสมุนไพร (Herbal tea) ชื่ออันคุ้นหูที่เราได้ยินอยู่บ่อย ๆ เมื่อได้ยินคำว่า “ชา” หรือ “สมุนไพร” ก็มักจะนึกไปถึงในเรื่องสุขภาพเป็นหลัก...

วัฒนธรรมการดื่มชาของคนไทย

✍️บทความอ้างอิง www.silpa-mag.com เขียนโดย ดร.สุรีย์ ภูมิภมร ในบรรดาเครื่องดื่มของสัมคมมนุษย์ในปัจจุบัน ไม่มีเครื่องดื่มอะไรที่เป็นที่นิย...

🫖วิธีชงชาร้อนในกาชา (ดื่มได้หลายคน)

จิบอร่อย สุขภาพดี แบบ “โหราชา” 1. เตรียมกาชงชา 2. ใส่ถุงชาโหราชาลงไป 3. เติมน้ำร้อนลงในแก้วชงชา จากนั้นกดน้ำให้ไหลออกเพื่อเป็นการทำความสะ...

ดื่มชาไทยในแบบโหราชา – ดีอย่างไร?

แพทย์แผนไทยเชื่อว่าดวงดาวในช่วงเวลาต่าง ๆ จะส่งผลต่อร่างกายของมนุษย์แตกต่างกัน ดังนั้น การดื่มชา “ตามกาล” ของโหราชา ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ยาม...

‘โหราชา’ มีความหมายว่าอะไร ?

โหร = โหราเวชศาสตร์ ราชา = ผู้ปกครองแผ่นดิน ชา = เครื่องดื่มที่ทำจากใบ พืช ก้าน หรือยอดอ่อนจากผลผลิตทางเกษตรกรรม ดังนั้น โหราชา ก็คือ...

ดื่มน้ำอุ่นต้านภัย(Covid-19) ห่างไกลโรค

ร่างกายของคนเราเป็นสัตว์เลือดอุ่นและมีน้ำเป็นองค์ประกอบของร่ายกายถึง 80 เปอร์เซนต์ เราจึงควรกินน้ำอุ่นเพื่อความสมดุลของร่างกาย...

ฟ้าทะลายโจร อันตรายจริงหรือ? กับมุมมองด้านแพทย์แผนไทย

การใช้ฟ้าทะลายโจรในการแพทย์แผนไทยนั้น หากจะพอมีบ้างคงจะเรียกได้ว่าเป็นแค่ยาเกร็ด คือมีใช้บ้างแต่ไม่แพร่หลาย เพราะแพทย์ไทยนั้นจะใช้ยาสมุนไ...

ขนมครกของคนรักกันและชาฉันคู่กับเธอ

ขนมคนรักกัน(ค.ร.ก.) มีหลักฐานว่ามีเตาขนมครกขายตั้งแต่สมัยอยุธยา นอกจากนี้ยังพอขนมครกในประเทศอื่นอีกด้วย เช่น พม่า ลาว อินโดนีเซีย...

ขนมจากงานโอลิมปิคกับชาอู่หลงต้นตำรับ

เชื่อว่าชีสเค้กครั้งแรกถูกทำในประเทศกรีก เพื่อเป็นอาหารเสริมพลังงานให้กับนักกีฬาในกีฬาโอลิมปิคครั้งแรกของโลกและเมื่อนักกีฬาชาวโรมันมาเจอข...

จากชาตะวันออกสู่ขนมตะวันตก สโคน Every tea

สโคน ขนมปังแบบเล็ก น่ารักขนาดพอดีคำจากประเทศอังกฤษ เป็นที่นิยมไปทั่วโลก เนื่องจากรสชาติที่รับประทานง่ายและรวดเร็ว...

จิบชา Horacha แล้วย้อนอดีตไปกับครัวซองต์

หากพูดถึงขนมยอดฮิตภาษาฝรั่งเศส ที่โด่งดังไปทั่วโลก คงไม่มีใครไม่นึกถึงครัวซองต์ ขนมรูปร่างพระจันทร์เสี้ยว กรอบนอกนุ่มใน...

ร้าน Rabbit Hole Board Games Party

เรื่อง : Karin หนีความวุ่นวายมาตกผลึกความคิดนิ่ง ๆ ในร้านเกมกระดานของบ้านหลังเล็ก เพดานสูง จิบเครื่องดื่มแก้วโปรด...

Blog: Blog2
bottom of page